Browsing: Nghệ thuật lãnh đạo

Vào tháng 9 năm 2013, “gã khổng lồ công nghệ một thời” Nokia thông báo rằng họ đã chính thức bị mua lại bởi Tập đoàn Microsoft trong một thỏa thuận trị giá 7,17 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop đã kết thúc bài phát biểu của mình với những lời sau sau: “Mặc dù chúng ta đã không làm điều gì sai, nhưng theo cách nào đó, chúng ta đã hoàn toàn thua cuộc”.

Xem tiếp

Thế hệ thiên niên kỷ (tức thế hệ sinh vào khoảng thời gian từ 1982 tới 1992, cộng hoặc trừ bớt vài năm, tùy từng quốc gia) giờ đây là thế hệ lớn nhất trong lực lượng lao động của nước Mỹ. Trong vòng một thập niên nữa, thế hệ này sẽ chiếm đến 75% lực lượng lao động của thế giới.

Xem tiếp

Không ít các cuộc tranh luận bàn về việc liệu một nhà lãnh đạo được trời sinh ra thế hay phải rèn luyện mới nên. Có người tin vào khả năng lãnh đạo bẩm sinh, có người lại cương quyết khẳng định: đó phải là kết quả của một quá trình khổ luyện.

Xem tiếp

Là một người trẻ tuổi mới lên vị trí quản lý, bạn phải lãnh đạo một đội ngũ nhân viên lớn tuổi hơn mình (45, 50 thậm chí 60 tuổi). Sự khác biệt về kinh nghiệm, quan niệm sống, thái độ đối với công việc … nhiều khi khiến bạn cảm thấy khó xử. Làm thế nào để đạt tới sự hòa hợp giữa hai thế hệ trong cùng công ty? Sau đây là 5 chìa khóa giúp bạn quản lý hiệu quả những nhân viên lớn tuổi hơn mình.

Xem tiếp

Người lãnh đạo dùng người là để cho cấp dưới phát huy hết năng lực của mình, sử dụng triệt để năng lực của mình. Đây là điều đáng được đề cao. Nhưng đây cũng chỉ là phương pháp, không phải là mục đích. Xoay quanh mục đích dùng người, cân nhắc kỹ hơn các phương pháp cụ thể ví dụ như khơi dậy tính tích cực của cấp dưới, đoàn kết cấp dưới, phát huy hết năng lực… Nói một cách đơn giản người lãnh đạo thông qua việc ra mệnh lệnh để cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ được chỉ định, từ đó đạt được mục tiêu tổng thể.

Xem tiếp

Nếu lãnh đạo hiệu quả, đường lối thay đổi phải được chọn lựa kỹ càng trong một hoạt động lấy mục đích của lãnh đạo làm trung tâm. Xây dựng đường lối không giống như lập kế hoạch hay lập kế hoạch dài hạn dù mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Lập kế hoạch là một quá trình quản lý mang bản chất suy diễn, được thiết kế chủ yếu để tạo ra các kết quả trật tự, không thay đổi. Nó hoàn toàn khác so với quá trình xây dựng đường lối của lãnh đạo.

Xem tiếp