26 Tháng Mười Một 2014   |  Đặt Pailema làm trang chủ English      
Ngày đăng:24/11/2009 Print   Add to favorites
Văn hoá doanh nghiệp - sự sống còn của công ty
Văn hoá được hiểu như một hệ thống những chuẩn mực và giá trị mà những thành viên trong cộng đồng tác động lẫn nhau, thực hiện và sự tác động ấy tạo nên một sự khác biệt. Và, cũng như nhà xã hội học Anh, Tylor cuối thế kỷ 19 cho rằng, Văn hoá được hiểu như là một sự văn minh mà trong đó nó chứa đựng cả về những vấn đề trí thức, luật lệ, nghệ thuật, nhân bản, niềm tin và tất cả những khả năng mà những người trong cộng đồng đó lĩnh hội và thực hành.

 

Ảnh minh họa từ Corbis

Và, nếu văn hoá là những hệ thống chuẩn mực và giá trị mà mọi người trong một cộng đồng người được chia sẻ thực hiện, thì Văn hóa doanh nghiệp cũng là những chuẩn mực hay những giá trị mà những người trong công ty cùng được chia sẻ và tuân thủ theo. Tuy vậy, một vấn đề phải được hiểu rằng, Văn hóa doanh nghiệp không có nghĩa rằng nó phải bền vững, hay bất di bất dịch, mà nó cởi mở, luôn luôn được lĩnh hội, trau dồi, và đôi khi bị mất đi. Tức là có một sự giao thoa về văn hoá.

Ví dụ, trong công ty thường xuyên có những người đến, rồi có những người đi, trong số những người đến và đi ấy có cả những người nắm những vai trò rất quan trọng của tổ chức. Những người đi, nếu họ là những người trong ban lãnh đạo - những người có tầm ảnh hưởng lớn, thì sự ra đi của họ sẽ là một sự mất mát lớn về khí thế cũng như sự thúc đẩy cho Văn hóa doanh nghiệp, công ty có thể bị xáo trộn. Còn những người đến, họ cũng mang theo những giá trị, văn hoá mang đặc thù cá nhân của họ. Cũng có những yếu tố tích cực theo cách thức của công ty, song nó cũng có những mảng mang tính chất tiêu cực. Dù vậy, bất kể có những người đến và đi, nếu một công ty có một Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, thì sự thay đổi đó không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu công ty đó yếu về mảng này, thì thực sự nó sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Có thể nó mang đến sự ảnh hưởng tốt, cũng như những ảnh hưởng xấu.

Văn hóa doanh nghiệp rất cần thiết cho một doanh nghiệp, nó có thể làm cho một tổ chức doanh nghiệp phát triển, và nếu thiếu nó, sẽ làm cho công ty lụi tàn. Theo những nghiên cứu của những nhà xã hội học Mỹ thì những công ty tuân thủ và thực hiện một Văn hóa doanh nghiệp chính đáng, thì giá trị của nó có thể sẽ tăng lên 200%, và có nhiều doanh nghiệp còn đạt được hiệu quả cao hơn như những công ty General Electric (GE), Southwest Airline, ConAgra, IBM,…

Một công ty có một môi trường văn hóa luôn luôn chứa đựng:

-          Một tầm nhìn rõ ràng

-          Một sứ mệnh và nhiệm vụ cụ thể

-          Kiện định trong mục tiêu

-          Mạnh mẽ trong lãnh đạo

-          Tuyển những người tài giỏi

-          Tự do trong hợp tác

-          Quyền lực được chia sẻ

-          Mục tiêu là khách hàng

-          Ý tưởng được xem xét

-          Cải tiến được ủng hộ

-          Thành công được ghi nhận…

Cho dù mức độ ưu tiên thực hiện cho mỗi công ty có khác nhau (ví dụ như GE, thì đẩy mạnh vấn đề tuyển người tài và ủng hộ cải tiến kỹ thuật, Southwest Airline thì phát triển mảng mục tiêu khách hàng, còn Visa thì ủng hộ vấn đề ý tưởng)… song tất cả những công ty lớn và thành công trên thế giới đều tuân thủ kiên định thực hiện những nhiệm vụ trên.

Một câu hỏi được đặt ra rằng, tại sao Văn hóa doanh nghiệp lại có tầm quan trọng đến như vậy? Chúng ta có thể khẳng định:

1. Văn hóa doanh nghiệp tạo cho mỗi thành viên hiểu được giá trị của bản thân họ đối với công ty

Một tổ chức chỉ có thể phát triển khi tất cả mọi thành viên đều hiểu được họ đang đi đâu? Họ đang làm gì? Và vai trò của họ đến đâu? Với những mục tiêu rất cụ thể, họ được sống trong một môi trường tự do cống hiến, chia sẻ ý tưởng, được ghi nhận khi thành công… tất cả đều được hiểu rằng, họ là thành phần không thể thiếu của công ty. Họ như một mắt xích trong một chuỗi dây truyền đang hoạt động. Và nếu mắt xích đó ngừng hoạt động, toàn bộ hệ thống cũng phải ngừng theo.

Một người được mệnh danh là Socrates của Hoa Kỳ, Tiến sỹ Stenphen R. Convey, tác giả của cuốn sách rất nổi tiếng “Bảy thói quen của những người hiệu quả” đã khẳng định “Không tham gia, thì sẽ không bao giờ có thi hành”. Hay nói một cách khác rằng, họ đang thi hành công việc của tổ chức, vì họ đã được ghi nhận tham gia. Họ có cảm giác như đang được làm cho chính bản thân họ. Một dẫn chứng hùng hồn cho nhận định này là môi trường làm việc tại hãng hàng không Southwest Airlines. Hãng hàng không này, là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện bán cổ phần cho nhân viên. Ngoài một văn hoá cởi mở, nhân viên ở đây đã làm việc một cách hăng say, vì họ đang làm việc cho chính bản thân họ.

Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả mọi người trong
 công ty cùng chung thân làm việc
. Ảnh: Corbis

2. Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả mọi người trong công ty cùng chung thân làm việc, vượt qua những giai đoạn thử thách, những tình thế khó khăn của công ty và họ có thể làm việc quên thời gian.

Một sự đoàn kết, một khí thế làm việc của công ty cần thiết nhất khi công ty ấy đang trong thời kỳ khó khăn, thử thách, đặc biệt những công ty đang trên bờ vực của sự phá sản. Tất cả mọi thành viên của công ty cần tinh thần đoàn kết và hy sinh. Công ty có cấp độ càng cao, có ảnh hưởng lớn thì các thành viên càng cần phải hy sinh nhiều hơn. Để vượt qua những tình thế khó khăn, công ty cần một sức mạnh tổng lực để chống đỡ và sức mạnh ấy chỉ đạt được khi nó có một Văn hóa Doanh nghiêp – văn hóa của sự hy sinh, văn hoá của sự đoàn kết.

Một dẫn chứng tiêu biểu cho văn hoá này là Lee Iacocca và nhân viên công ty Chrysler của ông. Năm 1978, khi ông vừa bước chân tới, công ty đang rơi vào tình cảnh phá sản, với 130.000 cán bộ công nhân viên có nguy cơ thất nghiệp. Ông và các cộng sự của ông đã đưa cào một văn hoá của sự hy sinh quên mình. Ai ai cũng cố gắng làm việc. Tất cả vì sự sống còn của công ty. Vì sự bình an của mọi người. Tuy nhiên, một điều hiển nhiên rằng, trong tình cảch khó khăn, sự hy sinh của một người sẽ không bao giờ mang lại thành công, nhưng phải cần một tập thể hy sinh.

3. Văn hóa doanh nghiệp tạo được sự khích lệ, động lực cho mọi người và trên hết tạo nên khí thế của một tập thể chiến thắng

Trong một thế giới, khi những chuẩn mực của xã hội về sự thành công không còn được đo bằng sự thành công của một cá nhân nữa, mà nó được đẩy lên tầm tập thể. Và cho dù trên góc độ cá nhân, thì cá nhân đó sẽ không bao giờ được coi là thành công, nếu tập thể của anh ta không thành công. Một quan niệm mới cho lãnh đạo hôm nay là, “team work is dream work,” tức là chỉ có làm việc tập thể thì giấc mơ thành công của ta mới thành hiện thực. Hay nói một cách khác, khả năng lãnh đạo được đo bằng khả năng lãnh đạo một tập thể. Một tập thể càng lớn thì khả năng lãnh đạo càng cao, và một công việc càng có nhiều người cùng tham gia thì công việc đó càng sớm được hoàn thành.

Thử tưởng tượng, nếu tất cả mọi người đều trong khí thế của những người chiến thắng, khí thế của những người đang trên con đường tiến tới vinh quang? Với họ không bao giờ có con đường thứ hai ngoài chiến thắng. Điều này vô cùng cần thiết, vì tất cả mọi người đều tập trung vào một mục tiêu. Khi họ đã đặt vào một mục tiêu cho một tập thể chiến thắng thì tất cả họ đều muốn đồng lòng, cùng chung sức để thực hiện. Tinh thần tập thể đều phấn chấn. Đó là chìa khoá cho sự thành công và cũng là chìa khoá cho sự đoàn kết. Và để có được một tập thể chiến thắng ấy chỉ khi có một Văn hóa doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ của một bài viết có hạn, khi đề cập đến một vấn đề mang tính chất vĩ mô này. Tất nhiên, hơn ai hết, tôi hiểu rằng nó cần phải bổ xung ý kiến rất nhiều từ chính quý vị, (và nếu có thể chúng ta cùng thảo luận.) Những người đang hăng say trên con đường xây dựng sự nghiệp, con đường xây dựng một đế chế cho riêng mình. Với tôi, tôi cũng xin hoà nhập vào ý tưởng của cuốn sách rất nổi tiếng, “Tại sao chúng tôi muốn bạn giàu,” rằng làm giàu là một bổn phận. Một khi mỗi người chúng ta đã giàu có thì gánh vác xã hội sẽ được nhẹ đi. Song, sự thành công ấy chỉ có thể đến khi chúng ta tiếp tục xây dựng một nếp sống có sự chia sẻ trách nhiệm, hy sinh, chia sẻ quyền lợi, ai ai cũng được tôn trọng và ghi nhận và trên hết, vì mục tiêu thắng lợi của công ty… tất cả đều tựu trung lại, Văn hóa doanh nghiệp.

TS. Đinh Việt Hoà

Ý kiến của bạn
Tên
*
Email
*
Nội dung
*
Nhập lại các ký tự (Không phân biệt hoa thường)
   
 Tin nóngKỹ năng lãnh đạoCác khóa đào tạo 
Mặt trái của sếp tôi
Mặt trái của sếp tôi
Nhân vô thập toàn, con người ai sinh ra cũng có những điểm hạn chế nhất định. Nếu nói, sếp tôi rất hoàn hảo thì có lẽ ít người tin, và cũng không thấy có gì thú vị cả. ...
Kinh tế quốc gia đang phụ thuộc vào giới doanh nghiệp?
Kinh tế quốc gia đang phụ thuộc vào giới doanh nghiệp?
Trong bài phát biểu mở đầu tại Davos, bà Angela Merkel đã nói rằng trừ phi khủng hoảng tại các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu được giải quyết, nếu không châu Âu sẽ chỉ còn là một ...
Việt Nam, nơi doanh nghiệp thực sự được cởi trói
Việt Nam, nơi doanh nghiệp thực sự được cởi trói
Kinh tế Việt Nam đang phát triển sau giai đoạn mở cửa kéo dài gần 3 thập kỷ. Nhà nước và chính phủ Việt Nam ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn hợp tác theo ...
Trọng dụng nhân tài cho phát triển đất nước
Trọng dụng nhân tài cho phát triển đất nước
Trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc ta, nhân tài thời nào cũng có. Mỗi thời đại đều có nhân tài của thời ấy, đáp ứng đúng yêu cầu của thời đại đó; và nếu như ...
Khóa đào tạo Giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) tại Lạng Sơn
Khóa đào tạo Giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) tại Lạng Sơn
Ngày 22/10/2011, Phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tổ chức khai giảng khóa đào tạo Giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO) cho gần 50 đối tượng là lãnh đạo, cán ...
Khai giảng Chương trình đào tạo Năng lực quản lý, tổ chức và điều hành cuộc họp
Khai giảng Chương trình đào tạo Năng lực quản lý, tổ chức và điều hành cuộc họp
Sáng ngày 25 tháng 10 đã diễn ra lễ khai giảng Chương trình đào tạo Năng lực quản lý, tổ chức và điều hành cuộc họp dành cho cán bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) do Học ...
'Tâm thư' gửi Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHNN
'Tâm thư' gửi Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHNN
Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa gửi một lá thư đặc biệt tới hai vị lãnh đạo của ngành tài chính, yêu cầu cải tổ mạnh mẽ, trong đó có việc đưa lãi suất về 12%, ...

 

 

Thăm dò dư luận
Bạn đánh giá thế nào về giao diện của Pailema ?
 Sáng sủa, dễ dùng
 Rất đẹp
 Bình thường

 

 

Đọc nhiều nhất
10 người quyền lực nhất thế giới  (32598 lượt)
10 người quyền lực nhất thế giới
Forbes hôm qua vừa công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới, bao gồm 67 gương mặt là lãnh đạo quốc gia, tài phiệt, các nhà hảo tâm và cả tội phạm.
Một số vấn đề xây dựng văn hóa tổ chức, trong bối cảnh đổi mới và hội nhập  (14613 lượt)
Một số vấn đề xây dựng văn hóa tổ chức, trong bối cảnh đổi mới và hội nhập
Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay, cạnh tranh quốc tế đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi mọi loại hình thiết chế tổ chức xã hội phải ...
Top 10 người giàu nhất mọi thời đại  (12591 lượt)
Top 10 người giàu nhất mọi thời đại
Khi nhắc đến số tài sản mà 10 người đàn ông này sở hữu (tại thời kỳ đỉnh cao nhất của họ và giá trị tài sản của họ đã được quy ra USD tại thời điểm năm 2007) thì ...
Cô Thư Ký Và Giám Đốc  (12307 lượt)
Cô Thư Ký Và Giám Đốc
Một lần, cô thư ký thấy giám đốc của mình quên kéo khóa quần, liền nhắc khéo:
Vì sao tư tưởng canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ bị thất bại?  (11255 lượt)
Vì sao tư tưởng canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ bị thất bại?
Trong những ngày cuối cùng của đời mình, Nguyễn Trường Tộ đã thốt lên những tiếng nói đầy bi thương: “Tôi sắp chết rồi đây, tôi bị bệnh tê bại đã liệt người mà vẫn nằm ngửa mặt để cố ...
Roberto Goizueta - Người đánh thức những giấc mơ Người Mỹ  (11124 lượt)
Roberto Goizueta - Người đánh thức những giấc mơ Người Mỹ
Năm 1997, nhân loại đã phải chứng kiến sự ra đi mãi mãi của những con người đã góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới, trong số đó có Roberto Goizueta - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc ...
Văn hoá doanh nghiệp - sự sống còn của công ty  (10920 lượt)
Văn hoá doanh nghiệp - sự sống còn của công ty
Văn hoá được hiểu như một hệ thống những chuẩn mực và giá trị mà những thành viên trong cộng đồng tác động lẫn nhau, thực hiện và sự tác động ấy tạo nên một sự khác biệt. Và, cũng ...
Những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới  (10875 lượt)
Những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới
Tạp chí Time vừa công bố tên những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất hành tinh trong năm 2009. Dưới đây là những người góp mặt ở hạng mục các nhà lãnh đạo và cách mạng.
Các yếu tố nền tảng của văn hóa doanh nghiệp  (10314 lượt)
Các yếu tố nền tảng của văn hóa doanh nghiệp
Trong bối cảnh trạnh tranh toàn cầu, văn hóa đã thực sự trở thành một sức mạnh quan trọng của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và mỗi quốc gia.
Tai nạn tình ái của sếp  (10016 lượt)
Tai nạn tình ái của sếp
"Bạn bè bồ bịch, tình nhân tình ngãi mãi chẳng sao, mình chẳng sơ múi gì thì lại bị tiếng xấu", sếp Minh than thở khi bị vợ phát hiện vết son trên cổ áo. Anh chẳng biết phải giải ...

HỌC VIỆN QUẢN LÝ VÀ LÃNH ĐẠO CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG
Chịu trách nhiệm nội dung: TS.Đinh Việt Hòa
Địa chỉ:
* 615, Nhà 5B, khu X4, Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
 * Phòng 703, nhà E4 (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội), 144 Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 
(84-4) 3791 7462 - 3754 7506 - 0936 026 898
Email: office@pailema.edu.vn - Powered by ThinkPortal