HỌC VIỆN QUẢN LÝ VÀ LÃNH ĐẠO CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG

Tự do đến từ tri thức - Knowledge sets freedom

Sự tồn tại 150 năm của tập đoàn Nestlé gợi cho doanh nghiệp Việt Nam điều gì?

Doanh Nghiệp Việt Nam Sự tồn tại 150 năm của tập đoàn Nestlé gợi cho doanh nghiệp Việt Nam điều gì? Lấy chất lượng làm nền tảng và quan tâm đến con người là những nguyên tắc nhất quán xuyên suốt giúp Nestlé phát triển bền vững trong suốt quá trình phát triển hơn 150 năm của mình.

Các sản phẩm đều trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng trước khi được đưa ra thị trường.

Xây dựng niềm tin từ cam kết chất lượng

Đối với ngành hàng thực phẩm, yếu tố an toàn, chất lượng có ý nghĩa quyết định để một doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Là một tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, Nestlé rất thấu hiểu điều này nên luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm với những cam kết qua “Chính sách chất lượng của tập đoàn Nestlé” bao gồm: An toàn thực phẩm và tuân thủ luật pháp; Sự ưa thích của người tiêu dùng và tính ổn định của sản phẩm; Không sai sót và không lãng phí; Sự cam kết của tất cả nhân viên.

Nhiều sản phẩm của Nestlé đã rất quen thuộc với người tiêu dùng như: Nescafé, Milo, Maggi, Nestea… Mỗi dòng sản phẩm hình thành đều dựa trên sự nghiên cứu, thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Ví dụ, dòng sản phẩm Nescafé được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao; được quản lý một cách toàn diện từ nguồn nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, phân phối và bán lẻ theo tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và quy trình quản lý chất lượng của Nestlé Thụy Sỹ.

Dù hiện tại, Nestlé có 440 nhà máy trên toàn thế giới nhưng tất cả đều được áp dụng một tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt đối với tất cả các sản phẩm được sản xuất.

Phát triển bền vững nhờ quan tâm đến con người

Nestlé quan niệm, đội ngũ nhân viên là trọng tâm, với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo môi trường làm việc an toàn, có lợi cho sức khỏe và gắn kết. Nếu cuộc sống của nhân viên được đảm bảo sẽ khiến họ đem hết tâm huyết, sáng tạo, sản xuất ra những thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Và Nestlé đã làm được điều này với những nguyên tắc riêng để duy trì sự phát triển ổn định của tập đoàn trong suốt nhiều năm.

“Làm ơn không nhắn tin, lướt facebook khi di chuyển trong khuôn viên nhà máy”... là 2 điều trong 12 quy tắc bắt buộc mà nhân viên của tập đoàn này phải tuân thủ về an toàn lao động. Những quy tắc này có thể gây khó hiểu đối với nhiều người nhưng lại rất... có lý khi được hiểu cặn kẽ. Vì vừa đi đường vừa dán mắt vào chiếc điện thoại sẽ gây xao lãng công việc hoặc có thể đâm sầm vào người khác, gây những hậu quả không đáng có, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng công việc.

Khuôn viên của nhà máy luôn được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho công nhân và ổn định quy trình sản xuất.

Khuôn viên các nhà máy, văn phòng tại các công ty của Nestlé được các chuyên gia độc lập đo tiếng ồn, đo không khí với lịch không hẹn trước để đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định của tập đoàn, không những vậy, quy trình chế biến thực phẩm, phục vụ bữa ăn cho nhân viên với tiêu chuẩn an toàn rất cao để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên.

Chiến lược tạo giá trị chung

Trách nhiệm xã hội và cao hơn là tạo lập giá trị chung (Corporate Shared Value - CSV) vẫn còn là một khái niệm mới đối với đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, với thế giới, CSV là một yếu tố khá quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích cho xã hội.

Sự phát triển ổn định của Nestlé cùng song hành với sự phát triển bền vững của cộng đồng (Ảnh: Người nông dân tham gia dự án Nescafé Plan vui vì cà phê được mùa, được giá).

Điển hình như dự án Nescafé Plan được triển khai từ năm 2011 tại các vùng Tây Nguyên của Việt Nam, không chỉ góp phần giúp Nestlé ổn định được nguồn nguyên liệu cà phê chất lượng cao mà giá trị chung công ty hướng tới là nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, phát triển các vùng nguyên liệu cà phê theo hướng bền vững và nâng cao thu nhập của người nông dân.

Với triết lý này, Nestlé đã và đang triển khai rất nhiều chương trình để tạo nên các giá trị chung cho cộng đồng tập trung vào 3 lĩnh vực chính: dinh dưỡng, nguồn nước và phát triển nông thôn. Ông Hoàng Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Nestlé Đồng Nai, cho biết: “Bên cạnh chiến lược sản phẩm, yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của Nestlé tạo giá trị chung với công đồng. Đây cũng là nền tảng cơ bản trong hoạt động kinh doanh được Nestlé duy trì xuyên suốt nhằm tạo ra giá trị lâu dài cho toàn xã hội.”

Bài: A.D
Nguồn: Trí Thức Trẻ

Bài viết liên quan
Chủ tịch PAILEMA  dự hội thảo về giáo dục việt Nam 2021 do Quốc hội tổ chức

Chủ tịch PAILEMA dự hội thảo về giáo dục việt Nam 2021 do Quốc hội tổ chức

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA PAILEMA NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA PAILEMA NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11

TIẾT LỘ 56 NGUYÊN TẮC CỦA MỘT DOANH NHÂN “BÁCH CHIẾN BÁCH THẮNG” DÀNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

TIẾT LỘ 56 NGUYÊN TẮC CỦA MỘT DOANH NHÂN “BÁCH CHIẾN BÁCH THẮNG” DÀNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

TẢNG ĐÁ

TẢNG ĐÁ

Đăng ký nhận tư vấn