ĐỀ 05: Đề thi Kỹ năng viết tin bài, chụp ảnh, truyền thông nội bộ và truyền thông đa phương tiện.

Học viên: LE DINH THOAI (THOAIHVTC@GMAIL.COM)
ID: 22
30 phút
25 câu hỏi
THỜI GIAN BẮT ĐẦU
10:35 - 02/12/2022
THỜI GIAN LÀM BÀI
KHOẢNG 0:2:24

ĐIỂM SỐ

12/100

Lịch sử làm bài
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25

Câu 1:

1H trong phỏng vấn là yếu tố nào?
1. How many?
2. How?
3. Happen
4. Have
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 2:

Yếu tố “Mới” trong tin được hiểu là?
1. Mới diễn ra
2. Mới xuất hiện
3. Mới diễn ra, mới xuất hiện thêm
4. Mới được đưa vào tin
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 3:

Yếu tố “bất thường” trong tin được hiểu là?
1. Dị thường (xấu hơn bình thường) và Phi thường (tốt hơn bình thường)
2. Xấu hơn bình thường
3. Tốt hơn bình thường
4. Khác biệt hoàn toàn so với tin khác
Đáp án đúng: 1
Giải thích:

Câu 4:

Các nguồn tin có thể phục vụ đưa tin là?
1. Bạn bè, người thân, quan hệ xã hội, đồng nghiệp
2. Thông tin viên, cộng tác viên, bạn bè, người thân
3. Trực tiếp quan sát, gián tiếp từ quan sát, nguồn tin thân cận, phương tiện thông tin đại chúng, văn bản tài liệu lưu hành, lưu trữ.
4. Sách vở, báo chí khác, tài liệu lưu trữ, bạn bè
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 5:

Trong tin tháp ngược, khi không có thông tin quan trọng nhất, chúng ta phải làm gì?

1. Không đưa tin nữa
2. Tìm thông tin có thể hấp dẫn nhất
3. Đưa tin nhưng chừng mực
4. Tìm cho được thông tin quan trọng mới đưa tin
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 6:

Trong các thể loại tin, bài của báo chí, thể loại nào là cơ bản nhất, quan trọng nhất?
1. Phỏng vấn
2. Tin
3. Phóng sự
4. Tường thuật
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 7:

Hai chữ “Tin Tức” có nghĩa là gì?

1. Vừa tin vừa tức
2. Tin xong rồi tức
3. Tin tức thời
4. Thông tin nói chung
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 8:

Thông tin hấp dẫn được hiểu là?
1. Con số ấn tượng hoặc gây sốc
2. Phát ngôn ấn tượng hoặc gây sốc
3. Diễn biến bất ngờ trong sự kiện
4. Cả 3 phương án A, B,C
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 9:

Sự khác nhau quan trọng nhất của tin báo chí và tin trên website nội bộ là? 

1. Tin trên website nội bộ hấp dẫn hơn
2. Tin trên webstie nội bộ ít hấp dẫn hơn
3. Tin nội bộ hạn chê tối đa thông tin tiêu cực
4. Tin nội bộ tăng cường thông tin tiêu cực
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 10:

Muốn lấy nét vào đối tượng cụ thể trên điện thoại di động thì phải làm gì?

1. Yêu cầu đối tượng tập trung
2. Chạm vào đối tượng cần lấy nét trên màn hình điện thoại
3. Xoay ngang điện thoại
4. Zoom lại gần đối tượng
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 11:

Biểu tượng đèn flash trên điện thoại là gì?

1. Hình bóng đèn
2. Hình đồng hồ
3. Hình tia chớp
4. Hình mặt trời
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 12:

Biểu tượng chế độ chụp hẹn giờ trên điện thoại là gì?

1. Hình bóng đèn
2. Hình mặt trời
3. Hình tia chớp
4. Hình đồng hồ
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 13:

HDR là viết tắt của những từ nào?

1. High Drop Range
2. Hi Dinamic Range
3. High Dinamic Range
4. Hi Develope Range
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 14:

Nguyên tắc 1/3 trong bố cục ảnh thường dùng cho loại ảnh nào?

1. Ảnh thời sự
2. Ảnh lưu niệm
3. Ảnh báo chí
4. Ảnh chân dung
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 15:

Các đường lưới của bố cục 1/3 có tên là gì?

1. Đường dẫn
2. Đường tiêu điểm
3. Đường mạnh
4. Đường chân trời
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 16:

Theo chương IV. Hoạt động báo chí, Mục 2.Thông tin trên báo chí, Điều 39. Trả lời bên báo chí, thì: Trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết?
1. 20 ngày
2. 30 ngày
3. 40 ngày
4. 50 ngày
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 17:

Cần có kế hoạch xây dựng hình ảnh ấn tượng về người đại diện của tổ chức, vì sao?

1. Người đại diện ảnh hưởng đến sự đánh giá của công chúng về tổ chức
2. Người đại diện là nhân tố quan tọng để giải quyết sự cố và khủng hoảng
3. Người đại diện chịu trách nhiệm dự thảo, đưa ra các thông tin bảo vệ đơn vị
4. Người đại diện là đầu mối chịu trách nhiệm phát hiện thông tin bất lợi
Đáp án đúng: 1
Giải thích:

Câu 18:

Đâu là cơ sở pháp lý, căn cứ thực hiện công tác truyền thông tại Tổng công ty?
1. Luật Báo chí
2. Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam
3. Phân công nhiệm vụ trong HĐTV và Ban Tổng Giám đốc
4. Cả 3 phương án trên
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 19:

Thời gian diễn ra của nội dung tuyên truyền “ Giờ Trái đất” trong kế hoạch truyền thông là tháng mấy?

1. Tháng một
2. Tháng hai
3. Tháng ba
4. Tháng tư
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 20:

Thời gian xuất bản định kỳ Bản tin nội bộ của Tổng công ty?

1. Đã ngừng xuất bản
2. 1 Tuần/1 Kỳ
3. 2 Tuần/1 Kỳ
4. 1 Tháng/1 kỳ
Đáp án đúng: 2
Giải thích:

Câu 21:

Hoạt động TTNB đóng vai trò quan trọng như thế nào trong công tác truyền thông doanh nghiệp?

1. Giúp doanh nghiệp phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất
2. Không tạo điều kiện cho những thông tin sai lệch lan truyền trong nội bộ
3. Góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông hình ảnh doanh nghiệp ra bên ngoài
4. Tất cả các đáp án trên
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 22:

Nội dung tuyên truyền các Chương trình thường niên có quy mô như thế nào?

1. Quy mô Công ty
2. Quy mô Tổng công ty
3. Quy mô toàn Tập đoàn
4. Quy mô Công đoàn
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 23:

Trong những điều cần nhớ để phát  ngôn không gây thảm họa, ý nào trong đây không có trong nội dung:

1. Không xuất hiện khoa trương, bóng bẩy
2. Không lờ đi câu hỏi
3. Đơn giản hóa mọi vấn đề để nhanh chóng giải quyết
4. Nói chậm, nói đơn giản
Đáp án đúng: 3
Giải thích:

Câu 24:

Đâu là đối tượng truyền tải thông điệp Truyền thông của Tổng công ty đến khách hàng và công chúng, thể hiện những hình ảnh tốt đẹp của EVNNPC, đơn vị thành viên đến cộng đồng xã hội.

1. Ban Lãnh đạo EVNNPC
2. Người phát ngôn EVNNPC
3. Các giao dịch viên tại Trung tâm CSKH và các giao dịch viên tại các đơn vị thành viên EVNNPC; Tổng đài 19006769
4. Toàn thể gần 27.000 CBCNV – Người lao động của EVNNPC trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và 11.000 người lao động của các dịch vụ bán lẻ điện năng
Đáp án đúng: 4
Giải thích:

Câu 25:

Công tác Truyền thông, không có nội dung gì trong các nội dung dưới đây?

1. Chủ động tạo mối quan hệ tốt với hầu hết các cơ quan báo chí TW và địa phương. Bên cạnh đó, chủ động trong việc cập nhật, xử lý thông tin và tham mưu cho Ban lãnh đạo Tổng công ty
2. Mọi thông tin báo chí phản ánh về Tổng công ty nói riêng và ngành điện nói chung đều được đăng tải lên mục Điểm báo thông qua việc điểm báo hàng ngày
3. Tạo dựng hình ảnh tích cực và sự hiểu biết hai chiều giữa Tổng công ty, các công ty Điện lực tỉnh với cộng đồng bằng việc trao đổi thông tin, trách nhiệm, minh bạch, kịp thời
4. Phát hành ấn phẩm tuyên truyền của ngành Điện đến các đơn vị, phát hành trang thông tin điện tử và bản tin nội bộ cùng nhiều chỉ thị thi đua
Đáp án đúng: 4
Giải thích: